จูบทักทาย3ครั้งแบบดัตช์

ทำไมคนดัตช์จึงทักทายด้วยการจูบแก้ม3ครั้ง

แชร์บทความคลิกตรงนี้ได้เลยค่ะ :)

Waarom begroeten mensen met drie zoenen in Nederland? 

by ครู Maple

เมื่อย้ายมาบ้านเมืองใหม่ เราต้องปรับตัวให้เข้ากับความแตกต่างไม่ว่าจะด้านอากาศ สภาพภูมิประเทศ อาหาร การใช้ชีวิตประจำวัน และการทักทายก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้นที่มีความแตกต่างจากวัฒนธรรมไทยของเราโดยสิ้นเชิง บ้านเราทักทายด้วยการไหว้ ไม่มีการประชิดตัว เว้นระยะห่าง (เหมาะกับยุคโควิดมากค่ะ) แต่บ้านดัตช์ทักทายหรือแสดงความยินดีด้วยการจูบแก้มสามครั้ง คิดว่าบางคนอาจตกกะใจกันบ้างนะคะตอนมาแรก ๆ  

คิดแล้วก็คิดอีก ขี้สงสัย ว่าทำไมนะทำไมมันถึงมีวัฒนธรรมการทักทายแบบนี้ 

การจูบสามครั้งนี้หรือที่มีชื่อเรียกว่า Brabantse-drieklapper มาจากไหน ใครรู้บ้าง วันนี้ลองหาข้อมูลมาให้อ่านกันค่ะ 

ตามเดิมแล้วนั้น คนดัตช์ไม่ได้ทักทายกันแบบนี้ตั้งแต่แรกเริ่มค่ะ ซึ่งเขารับวัฒนธรรมแบบนี้เข้ามาทีหลัง โดยว่ากันว่ามีสองที่มา บ้างก็ว่ามาจากอเมริกา โดยวัยรุ่นทักทายกันแบบอเมริกันเพื่อให้เห็นว่ามีความป๊อปปูล่าในหมู่เพื่อน ๆ  บ้างก็ว่ามาจากฝั่งฝรั่งเศสบ้างซึ่งเป็นที่รู้ ๆ กันว่ามีการทักทายแบบนี้โดยทั่วไป แต่แตกต่างตามแคว้น บางแคว้นจูบแก้มสองครั้ง บ้างสาม บ้างสี่ แต่คิดว่าทฤษฎีอย่างหลังน่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่าทฤษฎีที่บอกว่ามีที่มาจากทางอเมริกา หนึ่งเพราะเนเธอร์แลนด์เคยเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดินโปเลียนของฝรั่งเศสมาก่อน โดยขณะนั้นก็ได้รับอิทธิพลที่ยังส่งผลมายังปัจจุบันมากอยู่ และสองคือวัฒนธรรมของบ้านใกล้เรือนเคียงน่าจะเดินทางเปลี่ยนผ่าน ส่งต่อกันได้ง่ายกว่าค่ะ อย่างที่เมือง Lille ทางตอนเหนือของฝรั่งเศสก็ทักทายกันสามครั้งเหมือนที่เนเธอร์แลนด์  

จากข้อมูลเว็บไซต์ https://nieuwsredactie.fhj.nl/    บอกไว้ว่า เป็นไปได้ว่าวัฒนธรรมการทักทายแบบนี้ ได้รับมาจากฝั่งชนบทของฝรั่งเศสในช่วงปี 70 ซึ่งเริ่มจากทางใต้ของประเทศก่อน เลยได้ชื่ออีกชื่อว่า  Brabantse-drieklapper โดยกลุ่มชนที่เป็นตัวอย่างการใช้ชีวิตในสังคมเริ่มทักทายกันแบบนี้ (เดาว่าน่าจะกลุ่มอีลิท) อีกทฤษฎีหนึ่งที่อาจารย์ Dolph Kohnstamn กล่าวไว้คือบอกว่าอาจมีที่มาจากความเชื่อทางคริสตศาสนาก็เป็นได้ โดยการจูบแก้มสามครั้งนั้นสื่อถึง พระบิดา พระบุตร และพระจิตร 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจารย์ Kohnstamn ก็สรุปไว้นะคะว่า จะหาที่มาว่ามาจากไหนคงจะเป็นไปได้ยาก เพราะวัฒนธรรมเหล่านี้ก็เหมือนกับภาษาที่มีการพัดผ่าน ปรับเปลี่ยน ตกทอดกันมาแต่ไหนแต่ไร และการบอกเรื่องราวจากสมัยก่อนก็ผ่านจากปากมาส่วนใหญ่ จึงไม่มีหลักฐานบ่งบอกแน่ชัด

ถามว่าเป็นสิ่งที่ทำกันโดยทั่วไปแต่ชาวดัตช์เองเขาบอกว่า อึ๊ย ไม่เอาดีกว่า สามจูบเยอะไปนะ ขอแค่จูบเดียวพอแล้วค่ะ “Ik vind één kus genoeg. Drie kussen vind ik veel te veel, heel vervelend en erg onhandig.” แล้วคุณละคะ คิดว่าการทักทายหรือแสดงความยินดีโดยการจูบแก้มสามครั้งมันมากเกินไปหรือเปล่า ? 

คอร์สเรียนแนะนำ


แชร์บทความคลิกตรงนี้ได้เลยค่ะ :)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Shopping Cart
Scroll to Top