เมื่อย้ายมาเป็น Dutchie ต้องสอบวัดความรู้ อะไรกันบ้าง

แชร์บทความคลิกตรงนี้ได้เลยค่ะ :)

การสอบบูรณาการพลเมือง หรือ Het Inburgeringsexamen เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้อพยพส่วนใหญ่ที่ต้องการอาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์ หากคุณ ต้องการย้ายประเทศ มาเนเธอร์แลนด์อย่างถาวร การสอบนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความสามารถในการพูด, การเขียน, การอ่าน และความเข้าใจในภาษาดัตช์ นอกจากนี้ยังรวมถึงการทดสอบความรู้เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมของเนเธอร์แลนด์ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้สอบสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและปฏิบัติตามกฎหมายและค่านิยมท้องถิ่นได้

ตารางเปรียบเทียบประเภทการสอบในเนเธอร์แลนด์

ตารางนี้แสดงถึงประเภทการสอบที่แตกต่างกันในเนเธอร์แลนด์ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ณ. ปี 2024 มีดังนี้ :

1. Basis Examen (การสอบพื้นฐาน)

การสอบนี้จัดขึ้นนอกประเทศเนเธอร์แลนด์ สำหรับผู้ที่ย้ายมาอยู่กับคู่ครองหรือเป็นผู้นำทางศาสนา ผู้สมัครต้องสอบวัดความรู้ภาษา ระดับ A1 ในการอ่าน การพูด และความเข้าใจเกี่ยวกับสังคมของเนเธอร์แลนด์ในระดับพื้นฐาน (KNS)

โดยผลสอบของการสอบพื้นฐานนี้ เป็นเอกสารสำคัญในการยื่นขอวีซ่า MVV เพื่ออาศัยในประเทศเนเธอร์แลนด์ระยะยาว

2. Inburgeringsexamen ภายใต้กฎกมาย ปี 2013

การสอบบูรณาการพลเมือง ตามกฏหมาย ปี 2013 ประกอบด้วย 7 ส่วน : นั่นคือ ทักษะภาษา ระดับ A2 ในการอ่าน การฟัง การพูด และการเขียน ความรู้เกี่ยวกับสังคมดัตช์ (KNM) การมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน (ONA) และคำแถลงการณ์การมีส่วนร่วม (PVT)

3. Inburgeringsexamen ภายใต้กฎกมาย ปี 2021

การสอบบูรณาการพลเมือง ตามกฏหมาย ปี 2021 มีผลบังคับใช้กับ ผู้ที่ย้ายมาตั้งแต่ วันที่ 1 มค. 2022 ประกอบด้วย 7 ส่วน : มีความคล้ายกับ กฏหมายปี 2013 แต่เพิ่มระดับของทักษะภาษา ขึ้นเป็น ระดับ B1 ในการอ่าน การฟัง การพูด และการเขียน ความรู้เกี่ยวกับสังคมดัตช์ (KNM) การมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน (MAP) และคำแถลงการณ์การมีส่วนร่วม (PVT)

ประโยชน์ของการสอบ

การผ่านการสอบวัดความรู้เพื่อเข้าเป็นพลเมืองเนเธอร์แลนด์นั้น จึงสำคัญ อย่างแรกเลยคือ มันเป็นกฎหมาย ผู้ที่ผ่านการสอบจะได้รับใบรับรองการเข้าเป็นพลเมือง (inburgeringsdiploma) ซึ่งอาจเป็นเอกสารสำคัญที่จำเป็นสำหรับ IND ในการต่ออายุบัตรผู้อาศัย

ผู้ที่ผ่านการสอบบูรณาการพลเมือง จนได้มี inburgeringsdiploma จะได้รับสิทธิในการสมัครขอโอน/มีสัญชาติเนเธอร์แลนด์

นอกจากการสอบบูรณาการพลเมืองแล้ว เนเธอร์แลนด์ยังมีการสอบอื่นๆ ที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาหรือทำงานในหลากหลายสาขาอาชีพ ตัวอย่างเช่น การสอบ NT2 (Nederlands als Tweede Taal) สำหรับผู้ที่ต้องการพิสูจน์ความสามารถในภาษาดัตช์ในระดับมืออาชีพ การสอบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาดัตช์และต้องการทำงานหรือศึกษาต่อในเนเธอร์แลนด์ เอาไว้ เราจะเขียนให้อ่านกันอีกที

การเตรียมตัวสำหรับการสอบเหล่านี้ต้องการ การศึกษาอย่างจริงจังและทุ่มเท โรงเรียนและสถาบันต่างๆ ในเนเธอร์แลนด์มีหลักสูตรและคอร์สเตรียมสอบที่จะช่วยให้ผู้เรียนพร้อมสำหรับการทดสอบ นอกจากนี้ยังมีข้อมูล และคอร์สออนไลน์มากมายที่สามารถช่วยเตรียมตัวสำหรับการสอบเหล่านี้ได้เช่นกัน การทำความเข้าใจกฎหมาย, วัฒนธรรม, และภาษาเป็นสิ่งสำคัญในการสอบผ่านและการปรับตัวเข้าสู่สังคมเนเธอร์แลนด์อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อเรียนภาษาดัตช์เอง ยังไง ก็ไม่เข้าหัว ไปโรงเรียนแล้ว ก็ยังมีคำถามคาใจ

มายกระดับภาษาดัตช์ ของคุณ ไปกับ U Learn 365.

🔰คอร์สแกรมม่าดัตช์ ฉบับเร่งรัด จบใน 7 สัปดาห์ เรียนตั้งแต่เริ่มต้น จนถึง ระดับ B1

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และ ชมตย. บทเรียน 👉https://ulearn365.eu/learndutchgrammar/

หวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์เบื้องต้น ให้กับคนที่กำลังหาข้อมูล เพื่อเตรียมตัวสอบบูรณาการ นะค่ะ ไว้โอกาสหน้า เราจะทยอยสรุปรายละเอียดเพิ่มเติม สำหรับการสอบในแต่ละรายวิชา เอาใจช่วย ทุกๆคน ที่กำลังเตรียมตัวสอบบูรณาการ สู้ๆนะค่ะ

คอร์สแนะนำ


แชร์บทความคลิกตรงนี้ได้เลยค่ะ :)
Shopping Cart
Scroll to Top